SEEDING MARKETING
Seeding vô cùng quan trọng, góp phần thu hút sự quan tâm của khách hàng đến với thương hiệu và dịch vụ. Nó được xem như là bước đệm trong chiến dịch marketing.
1. Seeding marketing là gì?
Seeding marketing được hiểu nôm na là “ gieo mầm”. Nó là một phần không thể thiếu trong Digital marketing. Khi marketing không được thực hiện bởi công cụ Seeding thì hiệu quả sẽ giảm đi 50%. Hiểu một cách đơn giản, content mà bạn muốn truyền đạt đến mọi người là hạt giống thì bạn bạn cần phải gieo mầm, bón phân, chăm sóc,... để gặt hái được quả ngọt. Nói cách khác, seedinh chính là hoạt động phát tán, truyền thông tin tới khách hang mà bạn muốn tiếp cận.
2. 5 mục tiêu chính của Seeding
Những chiến dịch Seeding muốn thành công hầu hết đều dựa trên mô hình theo dõi hành vị khách hàng AISAS. Cụ thể các mô hình tương ứng với 5 tiêu chí như sau:
- A (Attention): Nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng bằng thị giác, thính giác thông qua âm thanh, hình ảnh khiến họ phải dừng lại để suy nghĩ về nội dung bạn muốn truyền đạt.
- I (Interest): Thu hút sự hứng thú của khách hàng ở mức độ cao hơn, chuyển biến từ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm hay thông điệp của bạn.
- S (Searching): Nhằm thu hút sự quan tâm hơn, khiến họ phải tự mình đưa ra những lý do và tìm hiểu về nội dung bạn truyền đạt. Khi đã khơi gợi được sự tò mò của khách hàng, tức là khách hàng đã hình thành nhu cầu và tự tìm kiếm lý do để mua hàng.
- A (Action): Mục tiêu thu hút hành động, khiến họ phải có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.
- S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu và khéo léo kích thích khách hàng lan truyền thông điệp tới người khác.
3. Lợi ích của Seeding đến doanh nghiệp
- Tăng khả năng tìm kiếm thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi giúp khách hàng tiếp cận thông tin một cách nhanh chóng.
- Mang lại nguồn blacklink có giá trị cao, góp phần hỗ trợ tích cực, cải thiện SEO của doanh nghiệp.
- Tăng sự nhận diện thương hiệu với khách hàng, tiếp cận từ phía khách hang một cách chủ động, giúp thương hiệu phát triển mạnh mẽ.
- Tăng cơ hội lên top trên các nền tảng tìm kiếm nhờ những từ khóa thu hút từ google thông qua những bình luận có tính lan truyền tốt.
- Tăng lượt truy cập Internet bằng cách đề cập thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Khuyến khích cũng như gợi mở sự trao đổi qua lại của khách hàng, tạo niềm tin, độ tin cậy nhất định. Từ đó, phát triển thương hiệu một cách mạnh mẽ nhất.
4. 4 kênh Seeding marketing hiệu quả nhất
- Seeding Facebook
Seeding Facebook là cái tên chắc chắn không thể bỏ qua. Là nơi diễn ra hoạt động để lại những hoạt động bình luận, các bài viết đăng tải nhằm mục đích tạo ra những hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm và niềm tin của khách hàng.
- Seeding hình ảnh
Lượng thông tin người dùng tìm hiểu và tiếp nhận mỗi ngày không giới hạn và nó cũng sẽ bị lãng quên một cách nhanh chóng. Vậy nên các kênh được tối ưu về hình ảnh như Instagram hay Pinterest đang được đầu tư một cách mạnh mẽ trong việc làm seeding marketing.
- Seeding trên các diễn đàn:
Việc bạn seeding trên các diễn đàn sẽ giúp cho sản phẩm của bạn có được đánh giá tích cực hơn. Tại đây mọi người không chỉ cập nhật các tin tức mà còn cùng nhau trao đổi, thảo luận. Ở một góc độ nào đó, seeding trên diễn đàn, forum khó khăn hơn và yêu cầu cao hơn về kịch bản, sự khéo léo, nhanh nhạy hơn.
- Seeding trên các blog tin tức:
Các blog chia sẻ tin tức, kiến thức thường tạo được sự gần gũi hơn đối với người dùng. . Khi seeding ở đây bạn có thể bày tỏ quan điểm của bản thân về thương hiệu, sản phẩm để thu hút sự chú của những người truy cập. Tuy nhiên, bạn nên xây dựng kịch bản thật chu đáo và khéo léo để tránh những phản hồi tiêu cực.
5. Một số lưu ý khi seeding
- Xây dựng kịch bản một cách thật tự nhiên. Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu thật kỹ mong muốn cũng như insights của khách hàng, đặt mình vào vị trí của họ. Thậm chí, bạn có thể lồng ghép những câu hỏi “ngây ngô” để tăng thêm sự tự nhiên, tuy nhiên không nên lạm dụng nhé.
- Ngữ điệu, cách dùng từ của các tài khoản seeding khác nhau phải khác nhau để tránh sự nghi ngờ. Khách hàng đang ngày càng thông minh, nếu bạn không đóng các vai khác nhau, họ sẽ nhận ra ngay và sẽ có những thái độ tiêu cực.
- Rất khó khi vừa mới bắt đầu seeding mà đã tạo ra được sự thu hút lớn, thêm vào đó bạn có thể phải lặp đi lặp lại một việc rất nhiều lần. Vì vậy, bạn phải thật chăm chỉ và nhẫn nại khi thực hiện chiến dịch seeding marketing.
- Việc sử dụng tool không lựa chọn nếu để Facebook phát hiện được sẽ “phản tác dụng”. Ngoài ra, việc seeding bằng tool cũng không đem đến giá trị thương hiệu và doanh số bằng các hình thức seeding tự nhiên.
- Thông tin khách hàng tiếp nhận, dư luận xã hội là những điều mà bạn rất khó quản lý và có thể điều tiết theo mong muốn của mình. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra bạn luôn cần phải dự đoán và lên các kế hoạch xử lý khủng hoảng khi làm seeding.
Mong rằng với những thông tin vừa nêu trên sẽ một phần nào đó giúp bạn hiểu hơn về seeding marketing là gì cũng như biết cách triển khai chiến dịch seeding một cách hiệu quả nhất.
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ