Bí quyết thấu hiểu tâm lý khách hàng
Doanh nghiệp có thể hiểu được nhu cầu và mong đợi của khách hàng, từ đó xây dựng các chiến lược và giải pháp giúp tăng doanh thu bán hàng. Tuy nhiên trên thực tế, không ít doanh nghiệp gặp khó khăn trong hành trình tìm cách thấu hiểu tâm lý khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.
1. WHO? KHÁCH HÀNG CỦA CHÚNG TA LÀ AI?
• Xác định rõ khách hàng mục tiêu sẽ giúp chúng ta tiết kiệm nguồn lực, trí lực doanh nghiệp.
- Tên?
- Tuổi?
- Giới tính?
- Tình trạng hôn nhân?
- Địa chỉ?
- Thu nhập?
2. WHAT- NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?
• Cần nắm rõ được mong muốn của khách hàng để không mắc sai lầm:
- Chỉ chú trọng nhiều hàng mà không quan tâm đến khách hàng quan tâm vấn khách hàng thật sự quan tâm là gì?
- Không biết giải pháp đưa ra có phù hợp với khách hàng không?
- Không xác định đâu là điều có lợi nhất của khách hàng.
• Đặc biệt:
Hầu như khách hàng chỉ quan tâm đến lợi ích họ nhận được mà không chú trọng nhiều vào tính năng sản phẩm . Do đó cần thu thập thông tin chính xác để cân bằng lợi ích, tính năng sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu họ quan tâm.
- Những điều họ trân trọng trong công việc và đời sống?
- Điều gì quan trọng khi họ cân nhắc những sản phẩm giống của bạn?
- Mục đích của họ là gì?
- Điều gì ảnh hưởng đến quá trình đưa ra quyết định mua hàng của họ?
3. WHERE? KHÁCH HÀNG XUẤT HIỆN Ở ĐÂU?
• Để thu hút khách hàng mục tiêu, vị trí xây dựng, cách bài trí, bố cục hợp lý là rất quan trọng
• Cách bài trí, bố cục cũng ảnh hưởng rất lớn đến tệp khách hàng mục tiêu hướng đến.
- Họ tìm kiếm thông tin ở đâu?
- Họ tương tác ở đâu?
- Kênh truyền thông họ quan tâm?
- Họ sử dụng mạng xã hội nào?
- Họ ở những đâu trong ngày?
4. WHEN? KHÁCH HÀNG XUẤT HIỆN KHI NÀO?
Xác định rõ thời điểm, phương thức mua hàng của khách hàng:
• Offline:
Vào thời điểm nào trong ngày, trong tuần, dịp nào
• Online:
Thời điểm nào họ lướt mạng xã hội?
5. WHY? TẠI SAO KHÁCH HÀNG NÊN CHỌN SẢN PHẨM CỦA BẠN?
• Sản Phẩm của bạn có khác biệt gì với đối thủ
• USP sản phẩm của bạn là gì?
6. HOW? KHÁCH HÀNG MONG MUỐN ĐƯỢC ĐỐI XỬ NHƯ THẾ NÀO?
Dịch vụ của bạn có đáp ứng nhu cầu khách hàng không?
- Thể hiện phong cách riêng khi trao đổi với khách hàng?
- Cá nhân hóa dịch vụ của bạn: Gửi tin nhắn chúc mừng sinh nhật, ngày lễ,..
Việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng để xây dựng nên chiến lược dịch vụ của doanh nghiệp là một việc cần thiết giúp đem lại hiệu quả nhất và là chìa khóa vạn năng cho sự thành công của mọi doanh nghiệp.
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ