15 TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG CONTENT SEO
Một trong các thuật ngữ đầu tiên khi tìm hiểu về SEO chính là Content. Yêu cầu về chất lượng Content ngày càng nâng cao. Việc sao chép nội dung dần bị đánh bật và đào thải. Điều này chính là một thách thức lớn với SEO. Hãy đảm bảo Content của bạn đáp ứng các tiêu chí đánh giá chất lượng một cách cao nhất.
1. Đúng Intent người dùng
Viết đúng intent người dùng chính thì nội dung sẽ giải quyết được vấn đề của khách hàng. Bài viết cần đáp ứng nhu cầu tìm kiếm, mục đích tìm kiếm, câu hỏi của người đọc. Chú ý 4 loại ý định tìm kiếm chính:
2. Bộ từ khóa chuẩn
Từ khóa bên trong content rất quan trọng. Google sẽ quét qua bài viết của bạn. Sau đó “đọc” từ khóa để đánh giá sơ bộ bài viết đang nói về chủ đề gì. Vì vậy ta nên:
- Nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ uy tính.
- Thống nhất với bộ phận Marketing, SEO.
- Nên phát triển bộ từ khóa theo Topic Cluster.
- Chú ý tới hành trình khách hàng.
- Nhóm từ khóa cho từng Topic.
Sau đây là một ví dụ đơn giản về bộ từ khóa chuẩn:
3. Trùng lặp 0%
Trừ những cây, từ như thông số sản phẩm, tính năng, luật, địa chỉ,… Thì những câu khác không nên có sự trùng lặp với bật kì Website nào.
Các công cụ Check Duplicate tốt:
4. Outline content chuẩn
Outline content quyết định chất lượng bài viết. Bạn cần nghiên cứu, phân tích một cách kỹ lưỡng. Sau đây là Outline bài viết chuẩn:
5. Unique Concept
Ví dụ trên Google đã có những bài viết sau:
- 5 cách học tiếng Anh hiệu quả nhất( Toplist)
- 14 bí kíp học Tiếng Anh cho newbie( Toplist)
- 10 cách học Tiếng Anh nhanh nhất 2022( Toplist)
Thì bạn không nên viết “ Top 13 cách học Tiếng Anh dễ dàng nhất”
Mà triển khai theo “Hướng dẫn học Tiếng Anh cho người mất gốc”
Không phải khi nào cũng nên bắt chước lối viết của đối thủ, mà nên thử nghiệm các Concept mới tthì cơ hội lên Top sẽ cao hơn.
6. Bố cục tối ưu UX/ UI
Khách hàng không chỉ quan tâm đến nội dung mà cách trình bày (UI/UX) cũng quan trọng không kém. Giúp khách hàng dễ đọc, dễ hiểu và tạo cảm giác thoải mái.
Các điểm cần chú ý trong UI/UX bao gồm:
7. Tối ưu hóa SEO
Trước khi thiết kế, tối ưu hóa SEO là bước quan trọng để đánh giá website của mình đang đứng ở vị trí nào so với các website của đối thủ chung lĩnh vực. Thông qua các công cụ phân tích sẽ cho bạn biết được những mục, trang nội dung nào, từ khóa nào được người dùng quan tâm và sử dụng nhiều nhất, giúp cho việc tổ chức sắp xếp các mục, nội dung hợp lý để đem lại sự thân thiện, dễ dàng tương tác nhất.
8. Audit, cập nhật thường xuyên
Việc kiểm tra, đánh giá những yếu tố rất cần thiết, như thế bạn mới có thể tìm ra phương hướng, chiến lược, hành động tối ưu nhất. Chuyên nghiệp, đáng tin cậy
Không chỉ dựa vào hiệu quả về lợi nhuận mà còn trên nhiều yếu tố khác như hiệu suất, mức độ viral, các yếu tố khách hàng,... cho nên thông tin phải đúng, xác thực và Marketing Audit là công cụ để kiểm tra đánh giá chiến lược đó.
9. CTA (Call To Action) mạnh mẽ
- Hướng về việc giải quyết vấn đề.
- Hướng về giá trị, lợi ích.
- Hướng về sự công nhận.
- Loại sáng tạo.
- Mốc thời gian.
- Tạo sự tò mò.
10. Đề cập tới USP Brand, sản phẩm
- Đặt ra các câu hỏi tại sao.
- Đóng vai trò của khách hàng và trả lời.
- Hiểu khách hàng muốn gì.
- Đáp ứng được nhu cầu đó thế nào.
- Tại sao họ chọn bạn chứ không phải đối thủ.
13. Tăng nhận diện thương hiệu
- Thiết lập một chương trình giới thiệu.
- Tận dụng phương tiện thông tin đai chúng.
- Xuất hiện trong danh bạ tìm kiếm của địa phương.
- Tham gia các hoạt động từ thiện.
- Đầu từ vào SEO.
- Tận dụng tối đa từ mối quan hệ của bạn.
14. Nhất quán giọng văn, trình bài
15. Không có lỗi chính tả, ngữ pháp
Cách khắc phục lỗi chính tả, ngữ pháp:
- Với lỗi chính tả do đánh máy cần kiểm tra lại trước khi đăng tải. Thể hiện được một bài viết chỉn chủ hơn và ghi dấu ấn trong mắt người đọc.
- Đối với lỗi chính tả do thói quen sử dụng dụng ngôn ngữ thì cần phải rèn luyện. Với mỗi từ ngữ lạ, hay không tự tin lắm nên kiểm tra lại.
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ