SEO Facebook – Quy trình xây dựng Fanpage Facebook chuẩn SEO
Cạnh tranh với hàng triệu Fanpage đối thủ, bạn muốn Fanpage của mình nổi bật, thu hút, ấn tượng để khách hàng quan tâm và tương tác. Hay thậm chí bạn muốn Fanpage xuất hiện đầu top trên công cụ tìm kiếm của Facebook khi khách hàng search một từ khóa liên quan? Để làm được điều đó tất cả nhờ vào thủ thuật SEO Facebook. Hãy cùng VTT AGENCY tìm hiểu cách xây dựng một Fanpage Facebook chuẩn SEO nhé.
- SEO Facebook là gì?
- Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm của Facebook
- Quy trình “nuôi page” chuẩn SEO như nào?
3.1 Đặt tên page
3.2 Liên kết page với các kênh khác (Xây dựng backlink cho fanpage)
3.3 Đa dạng content bài viết 3.4 Tối ưu URL
3.5 Tần suất đăng bài đều đặn tăng thứ hạng tìm kiếm
3.6 Nuôi page vệ tinh SEO về page chính
3.7 Các bài viết phải có #Hashtag liên quan khi SEO fanpage
SEO Facebook là gì?
Tương tự như thuật ngữ SEO Website, SEO Facebook là quá trình tối ưu hóa Fanpage hiển thị đầu tiên trên công cụ tìm kiếm của cả Facebook và Google. Theo đó, SEO Facebook giúp trang bán hàng của bạn đạt TOP đầu tiên trên Search Engine của Facebook khi khách hàng tìm kiếm từ khóa sản phẩm liên quan đến ngành hàng bạn đang kinh doanh. SEO Facebook giúp trang bán hàng của bạn đạt TOP đầu tiên trên Search Engine của Facebook
Chỉ khi áp dụng SEO Facebook thành công, bạn dễ dàng điều tiết khách hàng chuyển hướng đến Fanpage nhằm mục đích tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu, tương tác và Inbox trực tiếp cho shop qua nền tảng Messenger.
Tối ưu SEO Fanpage không quá khó khi bạn biết cách sáng tạo những bài Content hay, hình ảnh, video tốt đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, cách xây dựng Fanpage Facebook chuẩn SEO mới là vấn đề cần quan tâm trong bài viết này:
Tìm hiểu thuật toán tìm kiếm của Facebook
Muốn tìm hiểu thuật toán này, trước tiên bạn hãy gõ bất kỳ từ khóa nào vào ô tìm kiếm, kết quả hiển thị lần lượt hàng loạt Fanpage, Group và bạn bè liên quan đến từ khóa đó. Ví dụ, bạn muốn tìm "áo khoác da" chắc chắn Facebook sẽ hiểu và trả bạn kết quả các Fanpage, Group bán hàng có tên chứa cụm từ "áo khoác da" bạn vừa nhập.
Chính vì vậy, chỉ cần nhập 1 từ khóa vào ô "Tìm kiếm" trên Facebook, bạn sẽ nhận được địa điểm (Những Fanpage tối ưu SEO Facebook) và những bài viết, hình ảnh, video, nhóm, ứng dụng khác. Kết quả sẽ hiển thị nội dung có chứa từ khóa bạn vừa tìm.
Thuật toán tìm kiếm của Facebook cho phép cập nhật nhiều hơn những kết quả so với trước đây. Điều này đồng nghĩa với cơ hội xuất hiện của Fanpage cửa hàng, sản phẩm của bạn cũng sẽ tăng lên gấp nhiều lần khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm. Vậy phải làm sao để bắt kịp xu hướng SEO Fanpage, xây dựng Fanpage chuẩn SEO, đọc tiếp phần tiếp theo dưới đây nhé.
Quy trình “nuôi page” chuẩn SEO
Mục đích khi xây dựng Fanpage chuẩn SEO là lọt top đầu so với đối thủ giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng, kích thích khả năng bán sản phẩm và nâng cao doanh thu. Bạn có thể áp dụng phương pháp “nuôi page” chuẩn SEO như sau:
Đặt tên page
- Cách đặt tên Fanpage chuẩn SEO theo cấu trúc “Từ khóa chính + Brand”. Tránh nhồi nhét từ khóa, dễ khiến tên trang dài khó đọc làm vậy chỉ khiến trang của bạn lộn xộn và trông như trang spam mà thôi.
- Ngoài ra, bạn không nên đặt tên page có chứa từ khóa "giật gân, câu khách". Cũng đừng bao giờ đặt tên có chứa từ khóa quá khó hiểu, sử dụng ký tự đặc biệt, viết hoa vô tội vạ và sai chính tả với mục đích làm nổi bật bản thân, chẳng hạn vIncEnT’sL!DịChvụsEO. Không chỉ người xem mà Facebook cũng không thích những Fanpage thiếu nghiêm túc như vậy. Thuật toán SEO Facebook sẽ đánh giá những tên trang này chưa chuẩn SEO, khả năng hiển thị trên Facebook rất kém.
Liên kết page với các kênh khác (xây dựng backlink cho fanpage)
- Facebook khuyến khích người dùng đăng tải các bài Content trên Fanpage có gắn link bài viết, sản phẩm từ website hoặc blog,... để tạo mục tin tức trong phần tìm kiếm. Cách đặt backlink này giúp tăng độ tin cậy cũng như nâng cao lượt traffic chất lượng.
- Ngược lại, bạn có thể chèn link Fanpage vào website hoặc các bài viết trên blog. Mỗi backlink là 1 điểm cộng tăng cường hiển thị trang khi tìm kiếm trên Google. Nếu khách hàng share bài viết đó đồng nghĩa với việc họ sẽ chia sẻ Fanpage của bạn. Do đó, bạn hãy tận dụng tất cả các nền tảng có để đặt link Fanpage tối ưu SEO hiệu quả nhé.
Đa dạng Content bài viết
Bạn cần chú trọng xây dựng nội dung trên Fanpage theo nhiều chủ đề khác nhau (giới thiệu sp/ dịch vụ; chia sẻ kiến thức; feedback khách hàng,...). Chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh lên TOP tốt hơn so với những đối thủ chỉ đơn thuần đăng tải những bài viết bán hàng.
Tối ưu URL
- Khi xây dựng một trang Fanpage bán hàng, bạn có thể tùy chỉnh URL. URL đẹp, chứa tên công ty sẽ tối ưu SEO Facebook tốt hơn rất nhiều.
- URL nên ngắn gọn, dễ nhớ, thể hiện được thương hiệu,và liên quan mật thiết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp đang kinh doanh. Từ đó, một URL thân thiện, đúng chuẩn sẽ dễ dàng hiển thị đầu tiên trên cả công cụ tìm kiếm của Facebook lẫn Google.
Tần suất đăng bài đều đặn tăng thứ hạng
Ngoài việc xây dựng Fanpage theo Content bài viết thì tần suất đăng bài đều đặn cũng là yếu tố rất quan trọng ảnh hướng đến SEO Facebook. Việc đăng bài thường xuyên mỗi ngày không phải cách tối ưu nhất giúp nâng cao thứ hạng mà cần dựa vào cách bạn triển khai kế hoạch Content tự động tuần/ tháng.
Nhờ vào tần suất đăng bài liên tục theo kế hoạch giúp Facebook hiểu được Page của bạn có mức độ cập nhật đều đặn, nội dung mới mẻ sẽ ưu tiên hiển thị đến người dùng. Facebook không như Google, không có các thuật toán đăng nhiều bài viết spam nội dung hay keyword. Vì thế, bạn hãy tận dụng phủ sóng nội dung bằng những kế hoạch cụ thể để khi người dùng search keyword nào cũng ra kết quả hiển thị từ page của bạn.
Nuôi page vệ tinh SEO về page chính
Ở Google có site vệ tinh để tạo backlinks về Website chính thì với Facebook, doanh nghiệp cần tạo thêm hệ thống page vệ tinh để tối ưu SEO cho page chính. Fanpage vệ tinh giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng và không bỏ sót từ khóa tìm kiếm nào liên quan đến sản phẩm khi khách hàng tìm kiếm trên Facebook.
Các Page vệ tinh có thể có những chiến lược nội dung khá giống page chính. Tuy nhiên cần tập trung vào ngách bài Content chia sẻ, mang tính viral hơn là những bài viết giới thiệu sản phẩm, bán hàng thông thường.
Các bài viết phải có #Hashtag liên quan khi SEO fanpage
Hashtag là yếu tố bắt buộc xuất hiện trong tất cả bài Content Page. Sở dĩ Hashtag có tầm quan trọng như vậy vì chúng tương tự như hệ thống từ khóa chính và từ khóa phụ giúp khách hàng tiếp cận với bài viết nhanh chóng khi họ tìm kiếm trên thanh Search Engine.
Qua bài viết phân tích cụ thể trên đây, bạn đã "bỏ túi" một vài cách xây dựng Fanpage chuẩn SEO chưa? Áp dụng ngay những phương pháp này để Fanpage bán hàng hiển thị lên TOP đầu khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm nhé.
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ