Facebook seeding và các hiệu ứng tâm lý nắm bắt INSIGHT khách hàng
Facebook Seeding là việc bạn tạo cho mình nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Sau đó sử dụng các tài khoản này để chat, bình luận vào bài viết mà bạn muốn tăng tương tác. Việc này nhằm tạo hiệu ứng, sự tin tưởng và thu hút sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ đang được quảng cáo.
Mục tiêu của Seeding
A (Attention): Thu hút sự chú ý và quan tâm của khách hàng bằng các hình thức như: hình ảnh, âm thanh, đoạn ghi hình hay ý nghĩa. Khiến họ phải nghĩ về quảng cáo.
I (Interest): Tạo sự hứng thú, chuyển từ suy nghĩ không chắc chắn sang quan tâm, tìm hiểu về sản phẩm hoặc ý nghĩa của thông điệp quảng cáo.
S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo. Việc này chứng tỏ khách hàng bắt đầu tò mò, hình thành nhu cầu và có lý do để mua hàng.
A (Action): Khiến khách phải hành động. Khách hàng đã có đủ lý do để đi đến hành động mua hàng.
S (Share): Thu hút sự yêu thích của khách hàng và từ đó thúc đẩy họ chia sẻ cảm xúc với người khác. Nếu những người đó có cùng sở thích, hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh và phổ biến rộng hơn.
5 hiệu ứng tâm lý nắm bắt insight khách hàng
1. Hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect)
Tâm lý khách hàng thường có sự so sánh. Khi chỉ đối diện với 2 sự lựa chọn, khách hàng sẽ rất đau đầu suy nghĩ khi phải đưa ra quyết định giữa sản phẩm/ dịch vụ tốt cùng với giá thành cao hay sản phẩm/ dịch vụ kém hơn một chút nhưng lại có thể tiết kiệm được một khoản tiền. Lúc này, khi bạn tạo thêm lựa chọn thứ 3 (gọi là “chim mồi”) sẽ đảo lộn quyết định của khách hàng theo hướng có lợi cho người bán. Với mục đích tạo ra ưu thế cho sản phẩm có giá cao, chim mồi tưởng chừng như chỉ bổ sung thêm lựa chọn cho khách hàng nhưng thực chất
sẽ đẩy họ để quyết định chi nhiều tiền hơn cần thiết.
2. Hiệu ứng lan truyền (Social Proof)
Ta có thể hiểu một cách đơn giản, đây là hiệu ứng tâm lý mà người ta dễ dàng chấp nhận niềm tin, tin tưởng một nhóm, một cộng đồng mà họ yêu thích. Vì vậy các marketer thường ứng dụng hiệu ứng này để thu hút nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu bằng cách thường xuyên xuất hiện trong “tầm ngắm” của họ thông qua các hoạt động chia sẻ lên hội, nhóm. Hiệu ứng tâm lý này sẽ mang lại hiệu quả rất cao nếu nhóm công chúng khách hàng mục tiêu được nghiên cứu rõ ràng và chính xác.
3. Hiệu ứng mỏ neo (Anchoring)
Là một khuynh hướng nhận thức mô tả xu hướng phổ biến của con người là phụ thuộc quá nhiều vào phần thông tin đầu tiên được cung cấp (“mỏ neo”) khi đưa ra quyết định.
Hiệu ứng mỏ neo dễ dàng được nhận thấy thông qua những đợt Flash Sale, Summer Sale, End of Season,... Những “mỏ neo” đó chính là giá gốc của sản phẩm và số phần trăm được giảm. Người dùng sẽ tiến hành so sánh, đánh giá và đưa ra quyết định dựa vào những thông tin “gốc”. Chính vì vậy, trong marketing, “mỏ neo” bạn tạo ra đóng vai trò rất quan trọng, vì nó sẽ là cơ sở để tác động tới hành vi của khách hàng.
4. Hiệu ứng khan hiếm (Scarcity)
Là hiệu ứng tâm lý mạnh mẽ nhất mà con người từng mắc phải. Sự khan hiếm nhằm tạo ra giá trị cho sản phẩm và kích thích mua hàng từ người dùng. “Sắp hết hàng”, “phiên bản giới hạn”, “dead sốc cuối ngày”, “cơ hội cuối cùng để nhận được…”, “hành động ngay”... là những cụm từ điển hình cho việc sử dụng tính khan hiếm trong marketing mà bạn có thể thấy qua. Hiệu ứng này khi đi cùng thời gian đếm ngược sẽ tạo hiệu ứng kích cầu và thúc đẩy hành vi mua hàng tối đa.
5. Hiệu ứng tương hỗ (Reciprocity)
Được hiểu một cách đơn giản: Khi bạn cho đi một thứ gì đó, thì sẽ được nhận lại một điều có giá trị tương đương. Có nghĩa bạn càng tích cực trao đi những giá trị tới khách hàng thì họ cũng sẵn sàng để “tặng” bạn những giá trị tương ứng.
Ví dụ bạn cho đi một ebook độc quyền, một background máy tính miễn phí, cơ hội dùng thử dịch vụ, voucher,...thì chắc chắn khách hàng sẽ “tặng” bạn tương tác, những thông tin cá nhân cần thiết, hoặc sử dụng dịch vụ. Khi giá trị cho đi của chúng ta đủ lớn, thì giá trị nhận về sẽ không làm ta thất vọng.
Trên đây là tất cả thông tin về Seeding Facebook mà VTT AGENCY cung cấp đến bạn. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong việc hiểu hơn về Seeding Facebook và các hiệu ứng nắm bắt INSIGHT khách hàng. Chúng tôi hy vọng sẽ được trợ giúp bạn nhiều hơn nữa.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0789.50.6668
- Email: mediahvt@gmail.com
- website: vttagency.vn
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ