Hoàng Văn Thụ, Thành phố Quy Nhơn, Việt Nam 0789.50.6668 mediahvt@gmail.com

4 mẹo hữu ích để phân khúc khách hàng tiềm năng

Phân khúc khách hàng tiềm năng là vấn đề vô cùng cần thiết đối với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Xác định khách hàng tiềm năng ở mỗi phân khúc sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nhắm mục tiêu tới nhu cầu của khách hàng một cách chính xác, nhanh và hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng VTT AGENCY thảo luận về bốn mẹo phân khúc khách hàng phổ biến để sáng tạo và cá nhân hoá cho các chiến lược tiếp thị của mình.

Lỗi hình ảnh

Phân nhóm khách hàng hiệu quả sẽ có lợi thế nào?

Trước khi chúng ta nói về các phân khúc khách hàng hoạt động hiệu quả, hãy cùng xem xét cách phân khúc khách hàng có thể tác động trực tiếp tới lợi nhuận của thương hiệu:

  • Phát triển các chiến lược giữ chân khách hàng hiệu quả

Bạn có biết rằng chỉ riêng năm 2016 các doanh nghiệp đã mất tới 1,6 nghìn tỷ đô do khách hàng rời đi? Một khi khách hàng rời đi, 68% khẳng định sẽ không bao giờ quay lại. Vì lẽ đó, nếu không chú trọng tới việc giữ chân khách hàng hiện tại thì có lẽ bạn nên nghĩ tới việc làm thế nào để bù cho chi phí để có được một khách hàng mới cao gấp 5 lần.

Điều này lại càng khẳng định vai trò của phân khúc khách hàng trong việc giúp thương hiệu phát triển các chiến lược tập trung để giữ chân khách hàng. Chẳng hạn, xác định nhóm khách hàng có mức chi trả cao nhất của thương hiệu và tạo ưu đãi độc quyền cho họ hay tiếp cận lại những khách hàng chưa phát sinh giao dịch trong một thời gian.

Lỗi hình ảnh

  • Cung cấp trải nghiệm khách hàng ấn tượng

81% người tiêu dùng nói rằng họ cảm thấy thất vọng khi làm việc với các thương hiệu không cung cấp trải nghiệm khách hàng ấn tượng. Không những thế, có tới 44% khách hàng khi không hài lòng với trải nghiệm của thương hiệu sẽ trút giận và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Điều này có thể làm tổn hại đến danh tiếng và uy tín của thương hiệu trong mắt khách hàng. Vì vậy, cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời phải là ưu tiên hàng đầu!

Bạn hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề này khi có sự phân nhóm khách hàng: xác định các nhóm khách hàng khác nhau dựa trên sở thích và điều chỉnh tương tác sao cho phù hợp chẳng hạn như sản phẩm được cá nhân hóa, giảm giá hoặc nhắc nhở về những sản phẩm khách hàng đang chờ đón, .v.v.

  • Nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn

Thông điệp tiếp thị đúng với nhu cầu của từng phân khúc khách hàng đã ghi nhận chuyển đổi cao hơn tới 200% so với các mẫu quảng cáo chung chung. Nếu có thể phân nhóm khách hàng dựa trên các thuộc tính, thương hiệu chắc chắn sẽ thu về kết quả quảng cáo tốt hơn.

  • Phân khúc khách hàng phổ biến nhất

Khi đã thu thập đủ dữ liệu về khách hàng, thương hiệu hãy sử dụng dữ liệu đó để phân chia khách hàng, khách hàng tiềm năng của bạn thành các nhóm phù hợp. Dưới đây là bốn phân khúc khách hàng mà tất cả các nhà tiếp thị nên biết.

  1. Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Phần lớn các nhà tiếp thị đồng ý rằng phân nhóm khách hàng rất quan trọng trong việc cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Và một trong những lựa chọn phân khúc khách hàng phổ biến nhất là sử dụng dữ liệu nhân khẩu học như: tuổi, thế hệ, giới tính, giáo dục, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân hoặc sắc tộc.

Việc thu thập và đo lường dữ liệu theo khẩu học sẽ dễ dàng hơn so với các hình thức khác khi thương hiệu có thể yêu cầu khách hàng hoàn thiện form khảo sát online hoặc tại cửa hàng, siêu thị,…

Lỗi hình ảnh

2. Phân nhóm theo vị trí địa lý

Phân nhóm theo vị trí địa lý là phụ thuộc khách hàng đó ở quốc gia, khu vực, khí hậu, văn hóa hoặc quy mô thị trường nào để điều chỉnh dịch vụ tiếp thị, dịch vụ thương mại phù hợp với từng vùng.

3. Phân nhóm theo hành vi

Phân nhóm khách hàng theo hành vi sẽ dựa trên cách họ tương tác với thương hiệu, chẳng hạn như nhóm đã thêm sản phẩm vào giỏ nhưng chưa hoàn thành giao dịch hoặc có quan tâm tới sản phẩm hay đã từng mua, v.v.

Một số lựa chọn phổ biến để phân nhóm theo hành vi bao gồm:

  • Nhân dịp: Phân khúc dựa trên nhu cầu mua hàng cho một dịp cụ thể như đám cưới, Giáng sinh hoặc Halloween
  • Cách sử dụng: Phân khúc dựa trên tần suất mua hàng
  • Quá trình: Phân khúc dựa trên động lực đằng sau quyết định mua hàng

4. Phân nhóm theo vòng đời hoặc dựa trên hành trình khách hàng

Ngoài việc tìm hiểu sở thích của người mua, doanh nghiệp cũng cần biết khách hàng đang ở giai đoạn nào của hành trình mua hàng. Đây chính là phân khúc khách hàng theo vòng đời hoặc dựa trên hành trình mua hàng.

Bạn có thể tạo nhiều phân khúc khác nhau, chẳng hạn như đã xem sản phẩm trên các kênh online nhưng chưa mua hàng hoặc những khách hàng chỉ mua một lần trong 12 tháng qua hoặc chưa phát sinh giao dịch trong 12 tháng qua. Việc phân khúc dựa trên hành trình cung cấp một cách tiếp cận mạnh mẽ để nhắm mục tiêu với các đề xuất hữu ích và phù hợp hơn.

Phân khúc khách hàng hiệu quả có giúp bạn duy trì tương tác phù hợp và giá trị với khách hàng và đi trước đối thủ cạnh tranh một bước. Hy vọng bốn lựa chọn phân khúc khách hàng được VTT AGENCY đề cập ở trên sẽ giúp bạn áp dụng vào chiến lược tiếp thị của mình và thành công hơn trong việc nhắm mục tiêu, thu hút và bán hàng hiệu quả.

Thông tin liên hệ:

3 Bình luận

Hồ Văn Thành 21/10/2022

Bài viết của bạn rất bổ ích

Trịnh Gia Hân 21/10/2022

Tôi sẽ luôn hộ trang

Quản trị 22/10/2022

Cảm ơn bạn đã ủng hộ

Bình luận

Please enter your phone number
and we call you back soon

We are calling you to phone

Thank you.
We are call you back soon.