Hoàng Văn Thụ, Thành phố Quy Nhơn, Việt Nam 0789.50.6668 mediahvt@gmail.com

Nên chạy quảng cáo Google Ads hay quảng cáo Facebook Ads?

Những tranh cãi về việc nên chạy quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook khi xây dựng thương hiệu và phát triển kinh doanh online vẫn thường xảy ra.

Với vai trò là người tư vấn và triển khai dịch vụ marketing cho nhiều dự án, chiến lược lớn cho nhiều doanh nghiệp với vô số sản phẩm và lĩnh vực kinh doanh khác nhau, hôm nay VTT AGENCY sẽ đưa ra một số góc nhìn liên quan đến chủ đề trên. Hy vọng qua những chia sẻ này, bạn sẽ biết cần phải làm gì để tận dụng sức mạnh khổng lồ của 2 nền tảng Google và Facebook vào công việc kinh doanh của mình.

Lỗi hình ảnh

1. Các tiêu chí đánh giá điểm yếu, điểm mạnh của quảng cáo Google và quảng cáo Facebook

Để có thể đánh giá xem nên chạy quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook, chúng ta sẽ dựa trên một số tiêu chí để nhìn nhận xem trong cùng một mục tiêu, ưu nhược điểm của chúng thế nào nhé.

Cách thức hoạt động

- Google ads: Có hình thức hoạt động đa dạng hơn, bao gồm các loại như: Quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo hiển thị, Quảng cáo mua sắm (Google Shopping), Quảng cáo Video, Quảng cáo Ứng dụng.

Điểm mạnh nhất của Google là quảng cáo tìm kiếm, giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng thông qua từ khóa. Google ads đa dạng cách tiếp cận khách hàng hơn.

- Facebook ads: là loại quảng cáo hiển thị, giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp thông qua việc hiển thị những mẫu quảng cáo. Với số lượng người dùng hoạt động hàng ngày lớn nên quảng cáo Facebook được nhiều người xem là nơi tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt nhất hiện nay.

Vì Facebook tập trung tối đa cho quảng cáo hiển thị do đó quảng cáo hiển thị trên Facebook được tối ưu cả về nội dung lẫn hình ảnh, thu hút người dùng hơn. Tuy nhiên Facebook ads chỉ tiếp cận được khách hàng trên mỗi facebook.

=> Nếu là thu hút và tiếp cận khách hàng tiềm năng khách hàng thì quảng cáo Facebook chiếm ưu thế hơn. Nếu tập trung cho chuyển đổi dựa vào nhu cầu khách hàng thì quảng cáo Google chiếm ưu thế tốt hơn.

Khả năng nhắm đến đối tượng mục tiêu

- Google ads: hướng đến mục tiêu dựa trên từ khóa truy vấn của người dùng để đưa ra kết quả phù hợp nhất, người dùng phải tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu trên google thì quảng cáo mới hiện ra. Google ads cũng có thể nhắm đối tượng mục tiêu dựa trên sở thích tuy nhiên vì không thể thấy được hành vi của người dùng nên mức độ chính xác dường như không cao.

Quảng cáo Google sẽ tiếp cận đúng đối tượng và đúng thời điểm.

- Facebook ads: nhắm đến mục tiêu là những đối tượng có khả năng trở thành khách hàng dựa trên các yếu tố: nhân khẩu học, sở thích, hành vi tương tác (like, share,….), tính cách, tuổi tác, vị trí địa lý,… Quảng cáo Facebook tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng.

Quảng cáo Facebook cho phép chúng ta có thể chọn lọc đối tượng quảng cáo, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và quảng cáo chỉ hiển thị đến những đối tượng được nhắm đến với tỷ lệ chính xác rất cao. Tất nhiên tỷ lệ chính xác này của quảng cáo Facebook sẽ phần nào phụ thuộc vào tư duy và sự am hiểu về hành vi khách hàng của người thiết lập quảng cáo.

=> Mức độ nhắm mục tiêu là khách hàng ở dạng tiềm năng, tức những người mới chỉ dừng ở mức có quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ thì quảng cáo Facebook là vượt trội hơn. Với Google thì mức độ nhắm mục tiêu chính xác vào khách hàng đã đang có nhu cầu về sản phẩm, thương hiệu hoặc dịch vụ sẽ tối ưu hơn.

Chi phí quảng cáo

Cả Facebook Ads và Google Adwords đều phải chi trả chi phí cho nhà cung cấp khi có người dùng truy cập vào quảng cáo, còn nếu không click vào quảng cáo thì vẫn được hiển thị nhưng không mất tiền.

Do cách nhắm mục tiêu khác nhau nên chi phí của 2 loại quảng cáo này cũng khác nhau rất nhiều.

- Quảng cáo Google: hướng đến những đối tượng khách hàng thật sự có nhu cầu, họ tìm kiếm trên google thông qua từ khóa, nghĩa là độ chính xác cao, đúng đối tượng và đúng thời điểm nên có tỷ lệ chuyển đổi rất cao, có khả năng tạo ra doanh thu ngay. Do đó mức phí chạy quảng cáo cao hơn.

Ngoài ra, chi phí quảng cáo Google con bị phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của từ khóa. Nếu như từ khóa có mức độ cạnh tranh cao thì đồng nghĩa với mức giá cũng sẽ cao hơn.

- Quảng cáo Facebook: hướng đến những đối tượng tiềm năng trong đó hầu hết người có nhu cầu thực sự rất ít, vì hành vi người dùng trên Facebook rất đa dạng, nên chỉ cần có bất kỳ hành vi nào đó thể hiện sự quan tâm (xem video, like, đọc bài,…) đều được Facebook xem là khách hàng tiềm năng liên quan đến sản phẩm, dịch vụ tương ứng.

Do đó quảng cáo Facebook được phân phối rất rộng, tiếp cận được nhiều đối tượng tiềm năng, nhưng khi click vào quảng cáo, vì chỉ đơn thuần là quan tâm, chưa có nhu cầu thực nên tỷ lệ chuyển đổi rất thấp. Do đó chi phí thường thấp hơn.

=> Chi phí quảng cáo Facebook rẻ hơn rất nhiều so với quảng cáo Google, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi trên quảng cáo Google cao hơn rất nhiều lần so với quảng cáo Facebook.

Mức độ phủ sóng

- Quảng cáo Google: mức độ phủ sóng rộng, vì Google có liên kết với nhiều nền tảng khác nhau: Website, Email, Youtube, Blog, Game, App và các đối tác cung cấp nội dung khác,… nên quảng cáo hiển thị được ở rất nhiều nền tảng khác nhau.

- Quảng cáo Facebook: mức độ phủ sóng hẹp hơn vì quảng cáo chỉ hiển thị được trên Facebook và Instagram.

=> Google đem đến cách tiếp cận đối tượng mục tiêu đa dạng nên sẽ phần nào có lợi thế hơn.

Khả năng xây dựng thương hiệu

Cả 2 loại quảng cáo đều là công cụ xây dựng thương hiệu tuyệt vời.

- Quảng cáo Google: Hướng đến việc xây dựng thương hiệu bền vững hơn, an toàn hơn cho doanh nghiệp nhưng sẽ mất thời gian hơn, vì khâu chuẩn bị bên Google nó sẽ liên quan đến trang đích. Trang đích dùng cho quảng cáo Google phải là website hoặc landing page, do đó việc thiết lập và hoàn thiện sẽ mất rất nhiều thời gian, chưa kể đến việc tối ưu trang đích để tạo nên sự chuyên nghiệp và gia tăng mức độ uy tín cho website cũng như thương hiệu.

- Quảng cáo Facebook: Hướng đến việc xây dựng thương hiệu nhanh hơn vì tạo fanpage trên Facebook rất đơn giản và có thể tạo ra sự uy tín bằng các tương tác, phản hồi của khách hàng. Tuy nhiên không có được sự bền vững vì fanpage dễ dàng bị hack, bị khóa,… ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xây dựng thương hiệu.

=> Mỗi cái đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng, muốn phát triển nhanh thì quảng cáo Facebook chiếm lợi thế hơn, muốn phát triển bền vững và có định hướng dài hạn thì quảng cáo Google sẽ tốt hơn.

Định dạng quảng cáo

- Quảng cáo Google: khá cứng nhắc, khó làm nổi bật và khả năng thu hút người dùng không cao. Vì quảng cáo Google chủ yếu có định dạng là một khối văn bản ngắn để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng hoặc là dạng banner trên các nền tảng liên kết với Google,…

- Quảng cáo Facebook: linh hoạt, bắt mắt và thu hút hơn. Đồng thời cũng dễ dàng làm nổi bật, dễ dàng sáng tạo. Vì quảng cáo trên Facebook có thể sử dụng video, hình ảnh, slide,… đi cùng với thông điệp của nội dung. Điều này làm cho quảng cáo Facebook trở thành một nền tảng tốt hơn nhiều để xây dựng nhận thức và lòng trung thành của thương hiệu.

=> Facebook đem đến định dạng quảng cáo đa dạng hơn, điều này đem lại trải nghiệm người dung tốt hơn.

Tỷ lệ chuyển đổi

- Quảng cáo Google: đem đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn do nhắm đến các đối tượng mục tiêu là những người dùng đang có nhu cầu tìm kiếm thông tin hay sản phẩm họ cần. Doanh nghiệp không mất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận hay quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình.

Đồng thời mức độ tương tác giữa doanh nghiệp và người dùng không cần phải mất quá nhiều công sức để tạo nên hành động chuyển đổi mà thông qua trang đích và người đọc tự mình ra quyết định và hành động.

- Quảng cáo Facebook: có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn, do đối tượng được nhắm đến mặc dù số lượng lớn nhưng chỉ ở dạng khách hàng tiềm năng là chủ yếu. Đồng thời để tạo ra hành động chuyển đổi sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để tương tác với khách hàng như: nhắn tin, trả lời bình luận, gọi điện,….

=> Tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo Google là vượt trội so với quảng cáo Facebook.

2. Nên chạy quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook?

Sau khi đã xem xét và so sánh một số tiêu chí nhất định để thấy được ưu và nhược điểm của cả quảng cáo Facebook và quảng cáo Google, chúng ta có thể thấy mỗi loại có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, đồng thời cả 2 loại quảng cáo này đều có thể sử dụng được cho hầu hết mọi loại hình kinh doanh hay ngành nghề.

Đồng thời khi đánh giá điểm mạnh và ứng dụng tiềm năng của cả 2 loại quảng cáo ở trên, rõ ràng là hai nền tảng có thể bổ sung hỗ trợ cho nhau để phát triển công việc kinh doanh rất là tốt.

Quảng cáo Facebook là công cụ tuyệt vời để giúp doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng, quảng cáo Google lại là công cụ tuyệt vời giúp khách hàng mới tiềm năng tìm thấy doanh nghiệp.

Một điểm mà chúng ta cần lưu ý như sau:

Khi để ý đến hành vi khách hàng, có thể khách hàng sẽ thấy thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của chúng ta trên Facebook, nhưng khi quyết định mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ thì khách hàng lại có xu hướng lên Google tìm kiếm thêm thông tin về thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta như: review, đánh giá, phản hồi,…. vì vậy đây chính là lý do cần phải kết hợp chúng lại với nhau.

Do đó, thay vì cố gắng đưa ra lựa chọn là nên chạy quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook, tôi khuyên rằng chúng ta nên tập trung tìm cách kết hợp cả 2 nền tảng vào với nhau để có thể khai thác hết điểm mạnh của chúng và triệt tiêu đi nhược điểm giúp chúng ta khai thác tối đa cơ hội của doanh nghiệp trên môi trường Internet để phát triển công việc kinh doanh hiệu quả hơn.

Lỗi hình ảnh

Như vậy qua bài viết hôm nay, chúng tôi đã đưa ra câu trả lời chi tiết cho câu hỏi nên chạy quảng cáo Google hay quảng cáo Facebook? Theo quan điểm của VTT AGENCY thì hãy luôn ưu tiên kết hợp quảng cáo Google và quảng cáo Facebook một cách linh hoạt và phù hợp để đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc kinh doanh của bạn.

Nếu bạn cần tư vấn thêm về các dịch vụ Marketing có thể liên hệ với chúng tôi qua:

3 Bình luận

Hồ Văn Thành 21/10/2022

Bài viết của bạn rất bổ ích

Trịnh Gia Hân 21/10/2022

Tôi sẽ luôn hộ trang

Quản trị 22/10/2022

Cảm ơn bạn đã ủng hộ

Bình luận

Please enter your phone number
and we call you back soon

We are calling you to phone

Thank you.
We are call you back soon.