NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI FANPAGE BỊ BÓP REACH, BỊ MẤT TƯƠNG TÁC
Nhiều khi các bạn có tự hỏi rằng tại sao fanpage của mình có nhiều lượt like trang, nhưng khả năng tiếp cận người dùng mỗi bài đăng lại quá kém, dẫn đến việc tương tác cũng trở nên hạn hẹp. Câu trả lời ở đây là, có thể Fanpage của bạn đã bị bóp tương tác, bóp reach rồi đấy. Và nếu bị như vậy thì phải làm thế nào? Hãy cùng VTT AGENCY tìm hiểu nhé!
1. Chỉ số reach trên Fanpage facebook là gì?
Chỉ số Reach trên facebook hay còn gọi là lượng tiếp cận chỉ số thể hiện số người đã tiếp cận với một nội dung trong khoảng thời gian nhất định, qua nguồn nào. Chỉ số reach càng cao tức là bài viết của bạn đã tiếp cận đến nhiều người.
1.1. Chỉ số reach được tính như thế nào?
Chỉ số reach = Organic reach + Viral reach + Paid reach
- Organic reach: là tổng số người được nhìn thấy bài post của bạn trên newfeed. Số lượng người được tiếp cận ở đây bao gồm người like fanpage, người vào fanpage (nhìn thấy bài post), người follow bạn.
- Viral reach: Là tổng số người nhìn thấy post của bạn thông qua các hành động tương tác của những người trong list bạn bè của họ.
- Paid reach: Là tổng số người nhìn thấy bài post của bạn thông qua các hình thức quảng cáo.
1.2 Tiêu chuẩn tiếp cận Facebook đưa ra
Hiện tại, thuật toán từ Facebook đưa ra đối với lượt tiếp cận người dùng của mỗi bài đăng đang ở mức từ 2 – 5% trên tổng số người theo dõi Fanpage.
Ví dụ: Fanpage bạn có 20k theo dõi, như vậy khi 1 bài được đăng lên fanpage sẽ có thể tiếp cận được từ 400 – 1000 người dùng.
Lúc này, nếu chỉ tiếp cận 400 người, có thể bài đăng của bạn rơi vào thời điểm ít người online hoặc nội dung trên fanpage quá chán, không thu hút… Và ngược lại, có thể là 1000 nếu như bạn đăng bài vào giờ cao điểm, hay content của page hay và thú vị. . .
Con số 2 – 5% này là chỉ tính riêng đối với những người like, theo dõi fanpage. Còn thực thế, nếu như bài viết trên trang nhận được nhiều tương tác như like, comment, đặc biệt là share thì lượt tiếp cận sẽ cộng thêm bạn bè, người theo dõi của những tài khoản tương tác trên bài viết.
1.3 Nguyên lý phân phối nội dung của facebook.
Facebook EdgeRank là công thức phân phối nội dung nền tảng nhất của facebook. Đây cũng là thuật toán duy nhất facebook công bố với người dùng bao gồm: like, reaction, comment, share, tags hoặc bất kỳ hành động nào của người sử dụng. Bố cục cơ bản sẽ như sau:
- Edgerank: Là số điểm xác định xem bài post của bạn hoặc fanpage của bạn có khả năng xuất hiện trên newfeed của người khác hay không?
- Affinity: Là mức độ thân quen giữa bạn và đọc giả của bạn. Có thể tăng điểm này bằng cách thường xuyên tương tác với đọc giả.
- Weight: Nói tới độ hay của bài post, bài nào được nhiều like share cmt, tương tác hơn thì sẽ được reach cao hơn. Hình thức nội dung cũng ảnh hưởng tới trọng số này.
- Recency: Có thể hiểu là bài nào được đăng trong khoảng thời gian ngăn gần nhất thì tiếp cận sẽ cao nhất.
2. Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng Fanpage bị bóp tương tác
Để tránh tình trạng Page bạn bị mất tương tác khiến page kém chất lượng hãy cùng VTT AGENCY tìm hiểu những nguyên nhân và cách khắc phục khi page bị mất tương tác nhé!
2.1 Nguyên nhân fanpage bị bóp tương tác
- Đăng bài nội dung không thu hút
Nội dung kém thu hút dẫn đến lượt tương tác trên fanpage dần giảm, tương tác các bài đăng càng giảm, reach sẽ bị giảm càng sâu.
Nếu bạn đăng bài mà không có tương tác luôn, tình trạng này mà kéo dài có thể dẫn đến tình trạng fanpage bị bóp reach, bóp tương tác.
- Đăng bài dạng chia sẻ link
Có nghĩa là bạn chỉ chia sẻ liên kết (đường link) lên fanpage, chứ không có bài viết nội dung kèm theo. Điều này dẫn đến việc các bài viết trên trang dần mất đi sức hút, sự quan tâm đối với người dùng.
Để càng lâu, fanpage có thể bị bóp reach từ nhẹ đến nặng tùy vào tình trạng.
- Spam
Các trường hợp spam bao gồm:
- Spam nội dung: Đăng bài nhiều, liên tục lên page mà không đảm bảo chất lượng nội dung.
- Spam tin nhắn: Gửi tin nhắn quá nhiều đến người dùng, khiến họ không thích vào report fanpage.
- Spam link: Chia sẻ link fanpage liên tục trên các hội nhóm, group . . .
- Spam comment, like với tư cách fanpage: Sử dụng tư cách fanpage để đi spam like, comment trên các bài viết khác.
Và tất cả những hành vi spam này sẽ dẫn đến việc fanpage tiếp cận thấp đối với các bài đăng trên trang.
2.2 Cách Kiểm tra fanpage của bạn có bị bóp tương tác không?
- Bước 1: Xác định số lượt theo dõi fanpage
Ghi chú: Là theo dõi, chứ không phải like nhé các bạn. Vì like và theo dõi là hoàn toàn khác nhau.
- Bước 2: Ngưng đăng bài viết trong vòng 48h
- Bước 3: Sau 48h, đăng 1 bài bất kỳ lên fanpage
Ghi chú: Nên có nội dung văn bản + hình ảnh
- Bước 4: Đợi 24h, sau đó vào xem bài đăng này tiếp cận được bao nhiêu người dùng
- Bước 5: Tính toán chỉ số
- Tính 2 – 5% của tổng số lượt theo dõi trang. Ví dụ: page 10k like, 2 – 5% của 10k like là 200 – 500 người dùng
- Tiến hành xác định số lượt tiếp cận bài đăng có nằm trong đoạn từ 200 – 500 hay không ?
- Nếu có, nằm trên đoạn 200, fanpage không bị bóp reach, nếu nằm dưới đoạn 150, fanpage đang bị bóp tiếp cận.
2.3 Cách khắc phục tình trạng Fanpage bị bóp Reach
1. Like, share, comment bài Post: sẽ tăng lượt tiếp cận cho Post, Fanpage, Group, Profile.
2. Nhiều Tag trên Comments: Có nhiều Tag của user trên comments trong Post sẽ tăng Reach cho Post, Fanpage, Group, Profile.
3. Trao đổi giữa Admin và Fan trên Comments: Admin trao đổi nhanh, kịp thời tất cả các comments của user sẽ giúp tăng Reach, ngay cả các User trao đổi với nhau cũng tương tự.
4. Post có nhiều click vào ảnh, xem thêm, link… đều được tăng reach thêm: User click vào comments để xem diễn biến, click vào ảnh, vào link đều giúp tăng Reach. Reach sẽ bung mạnh nếu user tương tác ngay vào post khi ta vừa post xong.
5. Nhiều Fan hâm mộ: Fanpage, Group, Profile mà có nhiều user có chỉ số Affinity (hâm mộ) cao sẽ dễ được ưu tiên tăng Reach tới nhóm này hơn những người khác.
6. Những Post có chủ đề nội dung Trending xã hội: Nội dung trending sẽ được ưu tiên tăng
7. Ảnh mới chụp/ thiết kế: Ảnh chưa từng xuất hiện trên Graph Open Facebook cũng sẽ ưu tiên.
8. Nội dung công phu: Nội dung dài và công phu nếu được tương tác tốt thì sẽ được tăng thêm Reach.Reach hơn các Post content thường.
9. Loại hình content được post: Loại content mà User thích tương tác sẽ ưu tiên Reach, hãy nuôi Fanpage, Group, Profile theo hướng này để tăng Reach.
10. Facebook Video Posts: Năm nay Facebook sẽ ưu tiên các Content có video play trên 10’s sẽ tăng Reach, video chưa từng có trên Facebook Open Graph sẽ được ưu tiên hơn.
11. Page có review và phản hồi review cao: Điều này sẽ tăng tượng tiếp cận hơn. Tương tự đối với checkins.
12. Tỷ lệ inbox và mức độ phản hồi tin nhắn: Phản hồi nhanh cũng liên quan đến việc ưu tiên tiếp cận.
13. Tương tác lại bài post cũ: Hiện tượng “đào mộ” Post đã hết Reach có thể tăng nếu có tương tác trở lại.
14. Nhắc người dùng facebook: Số lượt người khác nhắc đến càng nhiều, FB càng ưu tiên.
15. Các post có dùng Hashtag#: Các post có dùng Hashtag# sẽ được tăng Reach nếu hashtag# đó đang là trend.
Bóp tương tác Facebook quả thật là một cơn ác mộng đối với những người kinh doanh trên nền tảng này. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xây dựng kênh bán hàng hiệu quả, khách hàng là người chủ động tìm đến bạn, sự thay đổi trong thuật toán của Facebook sẽ không còn ảnh hướng quá nhiều đến bạn.
Với những chia sẻ về bóp tương tác là gì, nguyên nhân gây ra, cũng như cách khắc phục bên trên mong rằng đã mang đến cho bạn thông tin thú vị. Ngoài ra nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ seeding và cung cấp Fanpage uy tín hãy LIÊN HỆ với VTT AGENCY:
- Hotline: 0789.50.6668
- Email: mediahvt@gmail.com
- Website: vttagency.vn
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ