BÍ QUYẾT NUÔI DƯỠNG KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ
Có thể bạn đã biết, hoặc chưa biết hằng ngày đội ngũ sales của doanh nghiệp tiếp cận một số lượng không nhỏ khách hàng tiềm năng và có đến 50% khách hàng trong đó đủ điều kiện mua hàng, nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng vì một vài lý do nào đó. Vì vậy, để giúp đội ngũ nhân viên sales chốt sale liên tục, gia tăng doanh số cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần có chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng. Hôm nay VTT AGENCY sẽ mách bạn bí kíp để thành công những chiến lược đó, cùng theo dõi nhé!
- Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là gì?
Ta có thể nói là một quá trình mà ở đó doanh nghiệp sử dụng các chiêu thức theo đuổi, chăm sóc, giới thiệu những giá trị tốt nhất gửi đến khách hàng nhằm biến họ từ khách hàng tiềm năng thành người mua hàng cuối cùng. Quá trình này giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng, gia tăng lòng tin, gầy dựng thương hiệu và mục đích chính là gia tăng doanh số.
Chiến lược này theo một quy trình như sau: đầu tiên tìm hiểu nhu cầu của người dùng, sau đó cung cấp thông tin, giới thiệu, tư vấn, giải đáp thắc mắc, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng thông qua tiếp thị bằng điện thoại, sử dụng email để khảo sát sự hài lòng của khách hàng,…
2. Vì sao cần nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng?
Trước hết, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để gián tiếp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, hình ảnh doanh nghiệp miễn phí, tiết kiệm tối đa các chi phí Marketing trong việc tìm kiếm những khách hàng mới.
Trên thực tế, một khi khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu có được trải nghiệm tốt và cực kỳ hài lòng về việc chăm sóc, tư vấn bán hàng, họ sẽ sẵn sàng giới thiệu đến những người thân. Đa số, khách hàng thường tin tưởng lời giới thiệu của người quen hơn là những hình thức quảng cáo trả tiền do doanh nghiệp thực hiện. Vì vậy, chỉ cần nuôi dưỡng khách hàng, doanh nghiệp sẽ nhận được lượng khách hàng lớn trong tương lai.
3. 3 kênh xây dựng khách hàng tiềm năng phổ biến
Điều kiện tiên quyết mà bất kỳ chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nào cần phải thực hiện là khả năng thỏa mãn và làm khách hàng hài lòng. Muốn làm được điều này, bạn cần vận dụng tốt hình thức để chuyển đổi người lạ thành khách hàng, thậm chí trở thành khách hàng thân thiết giúp quảng bá thương hiệu.
(1) Blog trên website
- Giai đoạn đầu tiên là Attract (thu hút khách hàng), doanh nghiệp có thể lôi kéo những khách vãng lai thực sự có nhu cầu và có khả năng trở thành khách hàng trong tương lai bằng cách tập trung khai thác kênh Blog website và Landing page. Chiến lược viết bài blog cung cấp những kiến thức miễn phí là kênh tối ưu dành cho khách hàng tiềm năng ở giai đoạn này.
- Thực tế, không phải tất cả các khách hàng truy cập vào website đều có nhu cầu mua hàng ngay lập tức, mà có khi họ đang tìm hiểu sản phẩm hoặc khảo sát giá. Với đối tượng khách hàng này, bạn không nên bỏ mặc họ. Thay vào đó, bạn cần phát triển website với những nội dung giá trị và cập nhật các chương trình ưu đãi hấp dẫn trên Landing page nhằm giữ hình ảnh thương hiệu cho đến khi họ sẵn sàng phát sinh nhu cầu.
(2) Email Marketing
Giai đoạn Delight - Làm hài lòng khách hàng, bạn nên tập trung vào kênh giao tiếp Email Marketing sau khi những khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Email Marketing bao gồm Email cung cấp thông tin và Email tiếp thị quảng cáo.
- Email cung cấp thông tin nhằm mục đích giáo dục (educate) khách hàng về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. Sau khi khách hàng tiềm năng đã trở thành khách hàng sử dụng, bạn có thể tận dụng Email cung cấp thông tin để theo sát người dùng, đảm bảo họ có một trải nghiệm sử dụng sản phẩm tốt, qua đó hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chia sẻ các mẹo hoặc kiến thức hữu ích.
- Email tiếp thị quảng cáo với mục đích chính là bán các sản phẩm và dịch vụ liên quan khác cho khách hàng. Trong đó, hình thức Offer emails cung cấp cho khách hàng mức chiết khấu hoặc thông báo các chương trình khuyến mãi về sản phẩm sắp ra mắt. Hoặc Milestone emails thì mang đến ưu đãi đặc biệt kỷ niệm một cột mốc quan trọng (sinh nhật khách hàng, kỷ niệm thành lập doanh nghiệp,...). Ngoài ra, các Marketers có thể triển khai New product or service emails (giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ mới) và Abandoned cart emails (Khuyến khích khách hàng hoàn tất việc mua hàng sau khi bỏ vào giỏ hàng trong 24 đến 72 giờ).
(3) Social Media
- Kênh Social Media cũng rất thích hợp để bạn phát triển giai đoạn Attract thông qua việc chạy quảng cáo, tham gia những hội, nhóm liên quan đến ngành nghề giúp mang hình ảnh thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
- Ngoài ra, với giai đoạn thứ 2 - Engage (gắn kết khách hàng), bạn nên chọn kênh Social Media để xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng, thường xuyên tương tác, trả lời nhiệt tình các tin nhắn và bình luận trước mọi vấn đề khách hàng gặp phải.
- Trong giai đoạn gắn kết, bạn cần có chiến lược cụ thể tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng, đáp ứng tiêu chí "Khách hàng ở đâu – bạn ở đó". Doanh nghiệp hãy tận dụng triệt để sức mạnh của các kênh giao tiếp mạng xã hội Facebook Instagram, twitter…, để quảng bá thương, hình ảnh của doanh nghiệp một cách mạnh mẽ và phổ biến.
4. Chiến thuật nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thành công
Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nghe có vẻ phức tạp nhưng chỉ cần một vài chiến thuật đơn giản, chắc chắn sẽ tạo ra chuyển đổi bán hàng cho doanh nghiệp. Hãy nhớ rằng, dù áp dụng chiến thuật nào thì bạn cần đảm bảo tạo dựng mối quan hệ tốt với người dùng và giữ chân để họ không quay lưng với doanh nghiệp.
- Xác định nhu cầu
Chiến thuật đầu tiên cần áp dụng khi nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng là xác định tâm lý và nhu cầu chính đáng của khách hàng. Bạn cần phải hiểu rõ khách hàng đang mong muốn điều gì, giải quyết những nỗi đau (Pain Point) và khó khăn mà họ gặp phải trong quá trình mua hàng. Từ đó, nhân viên kinh doanh dễ dàng cung cấp những sản phẩm/ dịch vụ làm hài lòng khách hàng.
Việc xác định nhu cầu của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến chiến lược nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua kênh Landing page và Social media. Với Landing page, doanh nghiệp không chỉ đơn thuần liệt kê các tính năng sản phẩm để khách hàng tự thỏa mãn nhu cầu mà cần xây dựng và thiết kế dựa trên nỗi đau của khách hàng (giải quyết các vấn đề về giá thành sản phẩm, sự hỗ trợ trong khâu tư vấn, vận chuyển và quá trình mua hàng dễ đăng nhập, dễ thanh toán, điền thông tin và chọn sản phẩm sau vài cú click,..). Qua đó, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu và kịp thời đáp ứng những sản phẩm giải quyết nỗi đau đó.
Kênh Social media, điểm chạm đầu tiên của doanh nghiệp với khách hàng có thể thông qua quảng cáo. Do vậy, các chiến dịch quảng cáo cần được xây dựng trên nỗi đau khách hàng về thời gian vận chuyển, bảo hành, những cam kết sau khi mua hàng,...
- Tạo kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng
Xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng là một phần quan trọng trong các chiến dịch Marketing của mọi doanh nghiệp. Kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng được triển khai chủ yếu trên kênh Social Media với những bài viết cung cấp thông tin hữu ích thuộc nhiều chủ đề khác nhau liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.
Nếu bạn Content Marketer đủ hiểu biết về lĩnh vực mà doanh nghiệp đang kinh doanh, thì việc viết ra một kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng sẽ không khó khăn như bạn nghĩ. Trên thực tế, bạn có thể bắt đầu với bản kế hoạch nuôi dưỡng đơn giản trên giấy, Excel, hoặc Template Google Sheet rồi dựa vào đó để triển khai chi tiết sau.
Bên cạnh đó sử dụng công cụ tự động hóa và cải tiến quy trình tạo kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng là cách tốt nhất để bạn tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu suất làm việc vượt trội.
- Xây dựng hệ thống Content Marketing giá trị
Content marketing là một chiến thuật vô cùng hữu ích và dễ dàng thực hiện xoay quanh việc tạo ra các nội dung (bài viết, hình ảnh, video,...) trên fanpage và website chính thống của doanh nghiệp. Và chính Content Marketing sẽ bổ sung và hỗ trợ cho kế hoạch nuôi dưỡng khách hàng như đã phân tích ở trên.
Thông qua cách truyền đạt thông tin bằng nội dung, doanh nghiệp cho khách hàng thấy được sự quan tâm và thấu hiểu nhu cầu của họ. Bên cạnh việc xây dựng những chủ đề về sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp có thể chuyển qua dạng Content Marketing như giải đáp thắc mắc, chia sẻ kinh nghiệm, tâm tư tình cảm để khách hàng cảm nhận và tin tưởng hơn đồng thời phát huy khả năng nuôi dưỡng khách hàng thuận lợi.
- Hỗ trợ khách hàng tiềm năng trên mọi nền tảng
Đây có lẽ là chiến thuật quan trọng để xác định cách nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng của bạn thành công hay thất bại. Khi khách hàng chủ động liên hệ hỏi về sản phẩm/ dịch vụ, bạn hãy hỗ trợ họ nhanh chóng bằng tất cả sự nhiệt huyết và thể hiện được sự gần gũi trong cách tư vấn.
Hãy bắt đầu trò chuyện và tương tác nhiều hơn với khách hàng, và cố gắng tìm hiểu những gì họ suy nghĩ, họ đang cần điều gì ở doanh nghiệp bạn. Sau đó, từng bước hành động, đáp ứng nhu cầu, chắc chắn, bằng chiêu thức này, khách hàng tiềm năng sẽ dần bị bạn thuyết phục và trở thành khách hàng thân thiết.
Mỗi khách hàng tiềm năng luôn là một cơ hội tuyệt vời trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Do vậy, hãy luôn tối ưu khách hàng tiềm năng của mình bằng những kế hoạch nuôi dưỡng chi tiết nhất. Nếu những thông tin trên hữu ích với bạn, hãy thường xuyên theo dõi VTT AGENCY để cập nhật những bài viết mới nhất từ chúng mình nhé!
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0789.50.6668
- Email: mediahvt@gmail.com
- Website: vttagency.vn
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ