THUẬT TOÁN EDGERANK TRÊN FACEBOOK
Nếu bạn là một marketer hoặc đơn giản chỉ là người dùng Facebook thì việc tìm hiểu về thuật toán Edgerank Facebook là gì cũng vô cùng thú vị và quan trọng, nó hỗ trợ bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến xếp hạng nội dung trên Facebook và sử dụng hiệu quả hơn.
Để biết thêm về Edgerank Facebook, cùng mình theo dõi bài viết dưới đây nhé!
- Thuật toán Facebook EdgeRank là gì?
Thuật toán Facebook EdgeRank là tập hợp các phép toán với nhiều biến khác nhau. Nó xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed của người dùng, tùy vào nội dung mà họ quan tâm. Nghĩa là thông qua thuật toán này, Facebook quyết định câu chuyện, nội dung, sản phẩm nào sẽ xuất hiện trong mỗi bản tin mà bạn đang quan tâm, theo dõi.
Và các hoạt động của người dùng trên Facebook bao gồm các tương tác như: like, reaction, comment, share, tags hoặc bất kỳ hành động nào khác giúp bài post của bạn được Facebook xếp hạng ưu tiên xuất hiện trên Newsfeed của người dùng.
2. Cấu trúc thuật toán Edgerank của Facebook
Thuật toán Facebook EdgeRank có cấu trúc gồm 3 phần: Edgerank Affinity, Edge Weight và Edgerank Time Decay.
- Edgerank Affinity
Affinity có khả năng hiển thị liên tục bài đăng của người mà bạn thường xuyên tương tác
Edgerank Affinity biểu thị các mối quan hệ giữa bạn và người dùng, nghĩa là khi bạn từng click vào link, like, reaction, comment hay share bài viết của bạn bè thì thuật toán Facebook EdgeRank sẽ cho rằng bạn muốn xem thêm nội dung từ trang của người đó. Mối quan hệ này càng thân thiết thì EdgeRank sẽ ưu tiên hiển thị bài đăng của người đó trên Newsfeed của bạn.
- Edge Weight
Edge Weight là độ ưu tiên của thuật toán Facebook EdgeRank dành cho bài viết của bạn, dựa vào các loại hình bài viết khác nhau, xếp theo hệ thống phân bậc do một số loại content sẽ thu hút hơn một số khác.
Weight có 2 loại: Post và Interaction (tương tác).
- Post gồm ảnh, video, link, status trong đó ảnh có trọng số cao nhất.
- Interaction là reaction, share, comment. Trong đó like là trọng số thấp nhất.
- Edgerank Time Decay
Time Decay được hiểu đơn giản là độ tuổi bài viết. Bài viết càng lâu thì càng khó xuất hiện trên Newsfeed người dùng. Chẳng hạn có một bài đăng mà được đăng đi đăng lại đến 3 lần.
- Post lần 1: có 100 người nhìn thấy
- Post lần 2: vẫn nội dung đấy nhưng số người nhìn thấy đã bị giảm đi 1/2
- Post lần thứ 3 chỉ còn 20 người nhìn thấy.
Đó là nguyên lý của thuật toán này.
3. Vai trò của thuật toán Edgerank trên Facebook
Chỉ số EdgeRank trên Facebook có vai trò quyết định đến sự tiếp cận của khách hàng với nhãn hiệu của bạn.
- Nếu chỉ số EdgeRank thấp tức là sự nhận biết của khách hàng đối với nhãn hiệu đó không cao, ngân sách tiếp thị trên Facebook sử dụng không hiệu quả.
- Nếu như ngân sách dành cho quảng cáo Facebook được dùng đúng cách thì hiệu quả thì chỉ số EdgeRank sẽ tăng dần đều và cao hơn giúp nhiều người mua hàng biết tới thương hiệu của bạn và góp phần tăng thêm doanh số.
4. 3 hiểu lầm thường thấy về Edgerank Facebook
Trên thực tế có nhiều cuộc tranh cãi về thuật toán EdgeRank của Facebook do nhiều người hiểu sai về bản chất của thuật toán này. Dưới đây là 3 hiểu lầm thường gặp về Facebook EdgeRank mà rất nhiều người đang mắc phải:
- Mỗi người có một chỉ số Edgerank riêng
Nhiều người hay nghĩ rằng mỗi người chỉ sở hữu một Facebook Edgerank riêng. Tuy nhiên thực tế thì ngược lại vì mỗi người không chỉ có một chỉ số Edgerank riêng.
Hơn nữa Facebook không ngừng cập nhật và chỉnh sửa thuật toán nên điểm số này có thể sẽ thay đổi liên tục và không thể xác định.
- Thuật toán Edgerank Facebook có thể bị ảnh hưởng bởi công cụ bên ngoài
Theo một nghiên cứu từ công cụ kiểm duyệt EdgeRank cho thấy có công cụ thứ ba có thể giảm năng lực xảy ra của bạn trên Newsfeed. Thế nhưng Facebook lại khẳng định hoàn toàn ngược lại “Không có sự khác biệt giữa việc đăng bài từ app của bên thứ ba và đăng trực tiếp” tức là Facebook Edgerank không bị ảnh hưởng bởi các công cụ bên ngoài.
- Edgerank là nguyên nhân chính làm giảm hiển thị từ các trang
Facebook thay đổi thuật toán EdgeRank khiến các bài đăng từ các trang hiển thị dần ít xuất hiện trên Newsfeed. Trên thực tế hiện trạng này còn bị liên quan bởi những nhãn hiệu lớn sẵn sàng chi trả thời gian và tiền bạc để thu hút lượt tương tác trên trang của họ. Khi số lượng bạn bè tăng đến giới hạn nhất định thì nội dung sẽ ít xuất hiện trên Newsfeed do phải cạnh tranh với nhiều bài viết hơn. Do đó nói Edgerank là nguyên nhân chính làm giảm hiển thị từ các trang là không chính xác.
5. 5 yếu tố gia tăng hiển thị trên Facebook
Sau đây là 5 yếu tố gia tăng hiển thị của thuật toán EdgeRank trên Facebook giúp bạn ghi điểm và đưa nội dung xuất hiện trên Newsfeed thú vị, ấn tượng, tăng hiệu quả hơn.
- Cải thiện chất lượng nội dung
Thuật toán Facebook EdgeRank dựa vào chất lượng của các bài viết như sáng tạo content thú vị, hình ảnh gây tò mò, liên kết lôi kéo người dùng click vào.
Nếu như nội dung không thật sự thú vị sau khi click chọn, người dùng sẽ cảm thấy thất vọng.
Ngược lại nếu bài post nào có chất lượng nội dung hay, thú vị sẽ thu hút tỉ lệ tương tác của người dùng càng lớn từ đó thì khả năng xuất hiện trên Newsfeed của người dùng càng lớn.
- Sử dụng bài viết có hình ảnh
Thực tế cho thấy những bài viết có sử dụng hình ảnh sẽ nhận được nhiều lượng tương tác hơn so với các loại bài viết thông thường. Ngoài ra, bạn có thể đăng hình ảnh gợi lên câu chuyện mà không cần dùng chữ mô tả và tạo headline để thu hút sự chú ý của người dùng hiệu quả.
- Lên kế hoạch đăng bài thường xuyên
Việc đăng bài viết có content mới thường xuyên vô cùng quan trọng để đảm bảo bài viết mới sẽ thay thế bài viết cũ khi chúng bị trôi đi khỏi Newsfeed. Quan trọng hơn hết đây là mục tiêu để giữ chân các fans, nhưng cũng không nên đăng với tần suất quá nhiều khiến họ bị ngợp.
Bạn có thể lên kế hoạch đăng bài theo lịch 1-2 lần/ ngày để kiểm soát thời gian đăng bài tốt nhất.
- Tạo sự tương tác với người dùng
Để có sự tương tác với người dùng một cách thuận lợi, bạn có thể sử dụng các hình thức như mini game, các câu hỏi thú vị… sẽ giúp tăng lượng tương tác so với các loại hình thức khác.
Với cách làm này không chỉ khuyến khích các fan tương tác nhiều hơn, cải thiện chỉ số Engagement bài viết, mà còn giúp tăng điểm số Affinity giúp tiếp cận với News Feed của những người thường xuyên dùng Facebook.
- Tuân thủ các chính sách về nội dung của Facebook
Nếu như bạn chỉ chú trọng vào số lượng bài viết mà không quan tâm về chất lượng bài viết, không tuân thủ các chính sách về nội dung của Facebook thì tất cả mọi công sức của bạn xem như con số không.
Trong các tiêu chuẩn cộng đồng, Facebook nghiêm cấm ngôn từ gây thù ghét, đe dọa và các loại hành vi gây hại khác, đồng thời buộc nhà quảng cáo phải tuân thủ các chính sách quảng cáo còn nghiêm ngặt hơn để mọi người không phải thấy những nội dung như quảng cáo phân biệt đối xử. Do đó bạn cần tuân thủ và cẩn trọng với từng nội dung bài viết của mình.
Ngày nay, hầu hết mọi thương hiệu, doanh nghiệp đều kinh doanh trên nền tảng Facebook. Họ quan tâm đến sự hiện diện của mình trên nền tảng mạng xã hội này. Sự thay đổi liên tục của Facebook EdgeRank tạo nên nhiều cơ hội và thách thức cho những ai biết nắm bắt. VTT AGENCY hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích thúc đẩy chiến dịch Marketing cho doanh nghiệp của bạn.
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0789.50.6668
- Email: mediahvt@gmail.com
- Website: vttagency.vn
3 Bình luận
Hồ Văn Thành 21/10/2022
Bài viết của bạn rất bổ ích
Trịnh Gia Hân 21/10/2022
Tôi sẽ luôn hộ trang
Quản trị 22/10/2022
Cảm ơn bạn đã ủng hộ