Hoàng Văn Thụ, Thành phố Quy Nhơn, Việt Nam 0789.50.6668 mediahvt@gmail.com

Vai trò của màu sắc nhận diện thương hiệu

Ý nghĩa của việc lựa chọn màu sắc nhận diện thương hiệu:

Màu sắc có ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc của con người. Không chỉ thu hút, gây ấn tượng với khách hàng, tăng khả năng nhận diện tới 85% khi kết hợp màu sắc một cách phù hợp mà còn giúp thương hiệu mang thông điệp riêng doanh nghiệp muốn gửi gắm. Bởi vậy, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp nói chung và người trực tiếp thiết kế cần phải sử dụng màu sắc một cách hợp lý, hiểu được ý nghĩa, sự kết hợp các màu nhằm mục tiêu giúp khách hàng khắc sâu, thấy tin cậy hơn về thương hiệu của bạn.

Tầm quan trọng của màu sắc nhận diện thương hiệu

Bảng màu sắc cực kỳ phong phú, đa dạng nhưng hiện nay đông đảo doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn những màu sắc phổ biến như màu đỏ, xanh lá, vàng, cam, đen, trắng,… Dưới đây là toàn bộ ý nghĩa của những màu sắc nhận diện thường dùng nhất mà bạn có thể tìm hiểu:

1. Màu vàng tích cực, vui tươi

Vàng là màu của ánh nắng mặt trời, biểu hiện cho sự vui tươi, tích cực, tạo động lực thúc đẩy và ý nghĩa về sự sáng tạo. Tuy nhiên nó lại mang cảm giác sang trọng. Hiện nay màu vàng được áp dụng vào nhận diện cho nhiều thương hiệu trong lĩnh vực ẩm thực, năng lượng, dụng cụ gia đình,… Nếu lựa chọn màu này, nhà thiết kế cần đảm bảo phối màu và thiết kế bố cục, hiệu ứng sao cho phù hợp.

Lỗi hình ảnh

2. Màu cam tươi mới và sáng tạo

Màu cam là sự kết hợp giữa màu đỏ nhiệt huyết và tính tích cực của màu vàng tạo nên một màu sắc nhận diện thương hiệu mang ý nghĩa hoạt bát, năng động. Bên cạnh đó, màu cam thể hiện sức khỏe dồi dào và sự tươi mới. Màu sắc này phù hợp nhất với các sản phẩm, dịch vụ cho người trẻ bởi sự năng động, cho các sản phẩm/dịch vụ công nghệ, chăm sóc sức khỏe. Với các ngành xa xỉ phẩm, tính sang trọng cao thì đây không phải màu sắc phù hợp để thiết kế độ nhận diện thương hiệu.

Lỗi hình ảnh

3. Màu xanh lá cây tự nhiên

Xanh lá cây là màu sắc được lấy ý tưởng từ màu diệp lục của tự nhiên. Ngoài ý nghĩa về sự tươi mát thì xanh lá còn là màu sắc nhận diện thương hiệu nói lên sự thông thái và lòng tốt bụng. Bởi vậy, các thương hiệu như Starbucks, Tropicana, Heineken,…thường dùng màu này để sản xuất, kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên như thực phẩm, trà,… trong thiết kế thương hiệu. Hơn nữa, nhiều công ty doanh nghiệp làm về tài chính sử dụng như VPBank, F88, … cũng có xu hướng chọn màu sắc này để thiết kế thương hiệu.

Lỗi hình ảnh

4. Màu đỏ nhiệt huyết

Màu đỏ thường được biết đến là biểu tượng của sinh lực, sự sống mãnh liệt, đam mê và nhiệt huyết. Đây cũng là màu sắc biểu trưng cho tình yêu và chiến tranh. Bạn sẽ thấy màu sắc nhận diện thương hiệu này ở rất nhiều cái công ty nổi tiếng trên thế giới như Redbull, Coca Cola, H&M,… Ngoài ra, màu đỏ còn được coi là biểu tượng của máu, lửa, tốc độ và sự nguy hiểm. Đó cũng là điều lý giải vì sao nhiều thương hiệu chuyên ngành khoa học kỹ thuật đình đám như Honda, Toyota, Yamaha,.. cũng sử dụng màu đỏ vào thiết kế thương hiệu và logo.

Lỗi hình ảnh

5. Màu trắng đơn giản, trong sáng và tinh khiết

Màu trắng là biểu tượng cho sự hoàn hảo, đơn giản và tinh khôi. Đây cũng là màu được ưa chuộng nhất trong lĩnh vực thiết kế, thương hiệu như thời trang, may mặc, công nghệ,… Apple là một ví dụ điển hình cho màu sắc thương hiệu này.

6. Xanh dương tin cậy và trách nhiệm

Màu xanh dương làm cho người xem có cảm giác thoải mái, bình yên, tạo cảm giác ổn định và trách nhiệm cho khách hàng. Chỉ khi khách hàng thấy an tâm về thương hiệu của bạn, họ mới quyết định lựa chọn sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ý nghĩa này, màu xanh dương còn là biểu tượng của khát vọng vươn tới đỉnh cao của các nhãn hàng. Nhiều thương hiệu lớn đang sử dụng màu xanh dương chẳng hạn như: Pepsico, Samsung, Facebook, …

Lỗi hình ảnh

Một số lưu ý về màu sắc nhận diện thương hiệu

  • Ngày nay nhiều thương hiệu đình đám có khuynh hướng sử dụng màu đa sắc trong thiết kế logo và bộ nhận diện của mình nhằm tạo sự độc đáo, cá tính riêng và nói lên sự đa dạng về sản phẩm cũng như đối tượng người dùng.
  • Màu sắc trong bộ nhận diện thương hiệu được sử dụng vô cùng phong phú.
  • Khi thiết kế logo thương hiệu cần xem xét tới yếu tố tôn giáo và quan niệm của vùng miền để tránh những vấn đề sai ý nghĩa, gây tác động không tốt và tính hiệu quả trong phát triển thương hiệu.

Hy vọng bài viết này của VTT AGENCY sẽ giúp bạn hiểu biết hơn về các màu sắc và ứng dụng vào thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách tối ưu nhất!

Thông tin liên hệ:

3 Bình luận

Hồ Văn Thành 21/10/2022

Bài viết của bạn rất bổ ích

Trịnh Gia Hân 21/10/2022

Tôi sẽ luôn hộ trang

Quản trị 22/10/2022

Cảm ơn bạn đã ủng hộ

Bình luận

Please enter your phone number
and we call you back soon

We are calling you to phone

Thank you.
We are call you back soon.